วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Marketing Management : Philip Kotler : เกือบทศวรรษของมุมมอง

ผมมีโอกาสได้รู้จักชื่อของ Philip Kotler เป็นครั้งแรกในรั้วสีฟ้า หลังคาสีชมพู
ก็ตอนที่ตัดสินใจแล้วว่า จะเป็นนักธุรกิจกับเขาบ้าง อาจจะยังไม่ชัดนักว่าจะสายไหน
แต่เอาดีทางนี้แน่ๆ...

ก็คงเหมือนกับเพื่อนร่วมรุ่นอีกราว 700 คน ที่ต้องได้ผ่านตากับหนังสือเล่มหนาที่ชื่อว่า
Marketing Management กันไปถ้วนหน้า ไม่ว่าจะอยากผ่านหรือไม่ก็ตาม

และผมก็เชื่อว่านิสิต นักศึกษา อีกล้านแปดคนรอบโลกที่เรียนคณะด้านธุรกิจ
ก็ต้องผ่านตากับเนื้อหาในเล่มนี้กันมาถ้วนหน้า

ฉบับที่ผมได้เปิดอ่านในครั้งแรกนั้นเป็นฉบับ Millennium Edition (ถ้าผมจำไม่ผิด)
ตอนนั้น รู้สึกว่า โอ้ววว วิชานี้มันช่างใช่เหลือเกิน ถึงแม้ว่าภาษาจะกระดิกตาตามลำบากนิดหนึ่ง แต่ก็เป็นวิชาที่ผมอ่านจบครบเล่ม แม้จะไม่ทุกหน้า แต่อ่านเยอะอยู่ใช่เล่น

ผิดกับอีกหลายๆวิชา ที่ไปพึ่งพาไอ้ร้าน Xerox เอาเสียส่วนใหญ่
อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้เลือกเรียนภาคการตลาดในวันนั้น ด้วยเหตุผลส่วนตัวบางประการ

ผ่านไปอีกเกือบทศวรรษ ผมมีโอกาสได้หยิบจับ Marketing Management อีกครั้งตอนเรียนโท
แต่ครั้งนี้เพื่อนเก่าของผมก็โตขึ้นเช่นกัน จากฉบับนั้น วันนี้เขามาเป็น 13th Edition
เหมือนกับผม ที่ท้ายที่สุดแล้วแม้ไม่ได้เข้าภาคการตลาด
แต่ตอนนี้ก็มาแย่งงานเด็กการตลาดทำอยู่

เพื่อนผมเล่มนี้เริ่มสมสมัย คือเล่น Internet เป็น และ มีการแต่งแต้มตัวเองด้วยเหนื้อหาเกี่ยวกับ Internet อย่างพอได้ Trend...

พอมาหยิบจับอีกครั้ง ก็พาลหวนระลึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ตอนรู้จัก 4p รู้จัก STP รู้จัก Branding
แต่ยอมรับว่าตอนนี้มุมมองที่อ่านเพื่อนเล่มนี้ ได้ต่างไปอย่างมาก

ตอนนั้นเหมือนเพื่อนได้สอนอะไรผมอย่างเดียว
แต่ตอนนี้เหมือนว่าเราคุยกัน และแบ่งปันอะไรๆให้กับมากขึ้น

ถ้ามีคำถามว่าผมรัก TEXT Book เล่มไหนมากที่สุด ไม่ยากเลย...
ก็เล่มนี้น่ะแหละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น